VATM: Tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Quản lý luồng không lưu

Sáng ngày 26/10/2016, tại Nhà B, trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Trung tâm).

Tham dự buổi Lễ, về phía khách mời có Thiếu tướng Hoàng Viết Quang - Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu; đồng chí Đỗ Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan đơn vị: Cục Tác chiến Bộ; Quân chủng phòng không không quân; Bộ Ngoại giao; Cục Hàng không Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các hãng hàng không và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tổng công ty và Trung tâm Quản lý luồng không lưu qua các thời kỳ.

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Phạm Việt Dũng và các đồng chí là thành viên Hội đồng thành viên, các Phó Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Tổng công ty.

          

Trung tâm được vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo các cơ quan đơn vị

Trung tâm Quản lý luồng không lưu được thành lập theo quyết định số 289/QĐ-HĐTV ngày 14/7/2016 của Hội đồng Thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, là đơn vị chi nhánh của Tổng công ty trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay. Trung tâm có chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý luồng không lưu; thông báo - hiệp đồng bay; dịch vụ khí tượng; dịch vụ thông tin và các công tác khác do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giao. Trung tâm là đơn vị hạch toán phụ thuộc, có con dấu, Quy chế tổ chức và hoạt động riêng; được mở tài khoản tiền đồng Việt Nam và ngoại tệ tại Kho bạc nhà nước, các ngân hàng trong nước theo quy định của pháp luật; có vốn, tài sản được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giao quản lý và sử dụng. Trung tâm có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam theo quy định của pháp luật. Hiện tại, về cơ cấu tổ chức, Trung tâm gồm Giám đốc, các Phó giám đốc, 6 phòng tham mưu giúp việc và 4 đơn vị trực thuộc.

Theo đề án phát triển của Trung tâm sẽ được chia thành 03 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ năm 2016-2018: Tập trung thực hiện công tác thành lập, chuyển đổi và hoàn thiện hệ thống văn bản có liên quan. Tiếp tục tổ chức tốt nhiệm vụ hiện nay và từng bước thực hiện nhiệm vụ Quản lý luồng không lưu. Theo đó Trung tâm tổ chức nghiên cứu, từng bước xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện công tác quản lý luồng không lưu tại Việt Nam; Thuê Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài tư vấn để thực hiện khai thác thử nghiệm tại Việt Nam. Tham gia vào lộ trình quản lý luồng không lưu tại các nước trong khu vực theo dự án hội nhập vận tải hàng không ASEAN để xây dựng "Khái niệm mạng lưới ATFM đa điểm nút" trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại mức 1.

Giai đoạn 2 từ năm 2018- 2020: Tiếp tục điều chỉnh và thực hiện tiếp các nhiệm vụ quản lý luồng không lưu phù hợp với lộ trình của Việt Nam và quốc tế. Trong đó tập trung đầu tư hệ thống quản lý luồng không lưu; Tham gia thử nghiệm quản lý luồng không lưu qua các chuyến bay quốc tế; Bổ sung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tham gia vào lộ trình quản lý luồng không lưu tại các nước trong khu vực theo dự án hội nhập vận tải hàng không ASEAN để xây dựng "Khái niệm mạng lưới ATFM đa điểm nút" trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại mức 2.

Giai đoạn 3 từ năm 2020 - 2030: Hoàn thiện, chính thức khai thác quản lý luồng không lưu tại Việt Nam, hội nhập với các nước khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng đã chúc mừng và biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên trong Trung tâm đã gấp rút triển khai các thủ tục cần thiết để chuyển đổi Trung tâm Hiệp đồng Điều hành bay thành Trung tâm quản lý luồng không lưu. Thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty, Chủ tịch Đinh Việt Thắng đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm và các cơ quan, đơn vị có liên quan phải tập trung, nhanh chóng triển khai thực hiện công tác phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng đúng theo kế hoạch, lộ trình đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Thay mặt Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Giám đốc Nguyễn Mạnh Quang đã gửi lời cảm ơn chân thành tới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Cục Hàng không Việt Nam; Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quân chủng Phòng không - Không quân, các cơ quan đơn vị trong và ngoài ngành hàng không trong suốt quá trình hoạt động của Tổng công ty, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị các thủ tục để thành lập Trung tâm Quản lý luồng không lưu. Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, Giám đốc Nguyễn Mạnh Quang xin hứa sẽ tiếp tục chủ động, tích cực, xây dựng và đề ra các giải pháp từng bước thực hiện có hiệu quả công tác quản lý luồng không lưu tại Việt Nam.

Trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo, khách mời tham dự đã đến tham quan trụ sở làm việc của Trung tâm Quản lý luồng không lưu đặt tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội. Tại đây, các đồng chí Lãnh đạo Tổng công ty và các khách mời đã long trọng thực hiện nghi lễ gắn biển Trung tâm Hiệp đồng bay và Điều phối luồng không lưu.

Nghi lễ gắn biển Trung tâm Hiệp đồng bay và Điều phối luồng không lưu

(Trích nguồn: vatm.vn)

Bài viết liên quan