VATM tham gia Hội nghị Thử nghiệm khai thác mạng ATFM đa điểm nút lần thứ 14

Từ ngày 27 đến ngày 28/07/2017, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Thử nghiệm khai thác mạng ATFM đa điểm nút lần thứ 14 tại Singapore, do Cục Hàng không Singapore chủ trì tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu đến từ 17 tổ chức khác nhau bao gồm các ANSP, các Hãng hàng không, khai thác sân bay và các tổ chức liên quan khác.


Đoàn công tác của VATM tham dự Hội nghị

Trong hai ngày hội nghị, các thành viên tham gia đã được cung cấp các thông tin cập nhật về hoạt động khai thác thử nghiệm của nhóm các thành viên chủ chốt (Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Công); tình hình thực hiện khai thác thử nghiệm từ các ANSP đang ở mức 1 và mức 2; các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động thử nghiệm ATFM giữa các quốc gia và chính thức khởi động giai đoạn 2 của dự án: Áp dụng quản lý luồng không lưu để giải quyết các hạn chế vùng trời. Là ANSP ở mức 1, tại hội nghị, VATM đã giới thiệu các thông tin về tình hình triển khai ATFM tại Việt Nam với các nội dung chính là giới thiệu chung về tình hình không lưu tại Việt Nam và các công việc đang triển khai trong lĩnh vực ATFM, giới thiệu về kế hoạch triển khai thử nghiệm ATFM giữa Việt Nam với Singapore, Thái Lan và các định hướng trong tương lai như nâng cấp thành nút ATFM mức 2 sau khi triển khai thành công các kế hoạch thử nghiệm với Singapore và Thái Lan, thực hiện thử nghiệm ATFM nội địa vào đầu năm 2018 và xây dựng kế hoạch cụ thể để tham gia dự án thử nghiệm khu vực đáp ứng năng lực ANSP mức 3.


Đại diện VATM tham gia trình bày tại Hội nghị

Bên lề Hội nghị, trong hai ngày 25 và 26/07, đoàn công tác của VATM cũng đã có các cuộc họp song phương với Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) và AEROTHAI nhằm trao đổi thống nhất nội dung kế hoạch triển khai thử nghiệm với Singapore (Nội Bài – Changi) và với Thái Lan (Nội Bài – Suvarnabhumi, Tân Sơn Nhất – Don Mueang). Cũng theo kế hoạch được thống nhất, trong tháng 09/2017, VATM sẽ phối hợp với AEROTHAI tổ chức Hội thảo về Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam.  


VATM và CAAS họp song phương bên lề Hội nghị

Dự án thử nghiệm mạng ATFM đa điểm nút phân phối (Dự án khai thác thử nghiệm) được khởi động từ năm 2015 bởi Singapore, Thái Lan, Hồng Công. Khái niệm Mạng ATFM phân phối đa điểm nút (Distributed Multi-Nodal ATFM Network) dựa trên các nút ATFM độc lập được kết nối thông qua mạng chia sẻ thông tin và hoạt động theo cùng một nguyên tắc. Việt Nam tham gia với tư cách là thành viên quan sát (Mức 1). Ở mức 1, các nút ATFM chỉ ở mức quan sát và tham gia vào tiến trình thử nghiệm; các nút ATFM ở mức 2 phải đáp ứng năng lực  nhận và tuân thủ CTOT (thời gian cất cánh được tính toán/Calculated Taking Off Time) và cao nhất là mức 3 khi các nút ATFM có khả năng tạo, điều chỉnh, phân phối, nhận và đáp ứng với CTOT. Hiện nay, Việt Nam đang ở mức 1 và có kế hoạch triển khai thử nghiệm khai thác ATFM ở mức độ 2 với Singapore và Thái Lan. Kế hoạch khai thác thử nghiệm với Singpore đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt trong tháng 07/2017, kế hoạch khai thác thử nghiệm với Thái Lan cũng đang được thẩm định và sớm được phê duyêt.

(trính nguồn vatm.vn)

Bài viết liên quan