Trung tâm Quản lý luồng không lưu tiếp và làm việc với đoàn công tác của ICAO về chương trình kiểm tra giám sát an toàn toàn cầu

Ngày 24/5/2023, Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về chương trình kiểm tra giám sát an toàn toàn cầu (USOAP – Universal Safety Oversight Audit Programme). 

Tham dự buổi làm việc, về phía Cục Hàng không Việt Nam có ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng, đại diện cán bộ và chuyên viên thuộc Phòng Quản lý hoạt động bay. Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, có ông Nguyễn Công Long – Tổng giám đốc, đại diện thuộc Ban An toàn – chất lượng. Ông Nguyễn Văn Hiệu – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã chủ trì tiếp đoàn, cùng sự tham gia của đại diện cán bộ các Phòng tham mưu, đơn vị trực thuộc liên quan.

 Đánh giá hệ thống dữ liệu

Tại buổi làm việc, ông Prosper - chuyên gia ANS của ICAO đã khảo sát hệ thống thiết bị quản lý luồng không lưu tại Trung tâm Điều phối luồng không lưu (ATFMU). Trao đổi cùng chuyên gia, ông Phạm Xuân Thanh – Trưởng phòng Nghiệp vụ ATFM chia sẻ, Việt Nam đã tham gia dự án Hợp tác quản lý luồng không lưu đa điểm xuyên biên giới châu Á-Thái Bình Dương (AMNAC). Đây là một sáng kiến khu vực bắt đầu vào năm 2015 với mục tiêu triển khai mạng lưới ATFM trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có sự tham gia của các Nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không (ANSP) từ nhiều quốc gia và cơ quan quản lý khác nhau trong khu vực. Hiện nay, Việt Nam có điểm ATFM mức 2 tiếp nhận CTOT từ các điểm ATFM mức 3 như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, v.v… tại 11 sân bay: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh. Liên Khương, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. ATFMU Việt Nam đảm bảo cung cấp dịch vụ 24/7.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về quy trình phối hợp điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi giữa các bên liên quan tại Việt Nam. Theo đó, ATFMU Việt Nam sẽ dự báo nhu cầu khai thác bay hàng ngày, hàng tuần để xác định tần suất tiếp nhận các sân bay. Trong ngày khai thác, khi dự báo có tác động của hiện tượng thời tiết bất lợi đến năng lực sân bay, ATFMU Việt Nam sẽ chủ trì cuộc họp CDM trực tuyến giữa các bên: ACV, APP/TWR, Trung tâm Khí tượng Hàng không và Cảng vụ hàng không để xác định chỉ số giảm tỷ lệ tiếp nhận của sân bay. Sau đó, ATFMU Việt Nam sẽ tính toán và phân bổ CTOT để điều tiết luồng không lưu, đảm bảo nhu cầu hoạt động bay không vượt quá năng lực khai thác.
Chuyên gia ICAO, ông Prosper đánh giá cao cơ sở trang thiết bị và năng lực ATFM của Việt Nam. Ông bày tỏ hy vọng rằng Việt nam sớm tham gia thành công mức 3 hợp tác AMNAC.

Tham quan Trung tâm Thông báo Hiệp đồng bay

Nhân dịp này, đoàn công tác của ICAO cũng tới tham quan cơ sở làm việc Trung tâm Thông báo Hiệp đồng bay.

T.T.P.Đ

Bài viết liên quan