Trung tâm Quản lý luồng không lưu giới thiệu mô hình ATFM đang áp dụng với Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng

Ngày 17/6/2024, Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã tổ chức Hội thảo giới thiệu về các phương thức quản lý luồng không lưu tại Việt Nam, đặc biệt phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 11/7/2024.

Hội thảo được tổ chức nhằm đáp ứng đề xuất của Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Đà Nẵng về việc hỗ trợ tham quan học tập mô hình ATFM đang áp dụng tại đơn vị.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Hớn – Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Đà Nẵng cùng các đại diện Đội Điều phối kế hoạch và Kiểm soát sân đỗ, Đội Vận hành thiết bị thông tin dẫn đường (Trung tâm ĐHSB) và Đội Bảo trì thiết bị (Trung tâm Khai thác ga Đà Nẵng). Về phía Trung tâm Quản lý luồng không lưu có ông Nguyễn Văn Hiệu – Phó Giám đốc, đại diện lãnh đạo và chuyên viên liên quan thuộc Phòng Nghiệp vụ ATFM, Trung tâm Điều phối luồng không lưu, Thông báo Hiệp đồng bay và Bảo đảm kỹ thuật.

Thảo luận, chia sẻ thông tin giữa 2 bên

Tại Hội thảo, ông Phạm Xuân Thanh – Trưởng phòng Nghiệp vụ ATFM đã giới thiệu tổng quan về dự án ATFM đa điểm nút trong khu vực và tiến trình tham gia của Việt Nam trong những năm qua. Bên cạnh đó, đại diện Phòng Nghiệp vụ ATFM cũng chia sẻ, đánh giá về việc áp dụng CTOT cho các chuyến bay đã áp dụng biện pháp ATFM tại một số sân bay lớn ở Việt Nam và thảo luận về việc phối hợp bảo đảm hoạt động bay trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Đại diện Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật – ông Phạm Văn Hợi, Trưởng Trung tâm đã giới thiệu về hệ thống công cụ (web portal) và trang thiết bị kỹ thuật cho ATFM. Hai bên đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời cũng trao đổi về tính hiệu quả của việc triển khai A-CDM đồng bộ với ATFM.

Kíp trực ATFM đang chia sẻ về việc khai thác hệ thống

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Cảng HKQT Đà Nẵng đã đến tham quan thực tế Cơ sở ATFM tại khu tác nghiệp ATCC/HAN. Tại đây, Kíp trực ATFM đã giới thiệu về việc khai thác hệ thống ATFM và việc cấp CTOT cho các Hãng hàng không và các bên liên quan. Với mong muốn hiểu rõ hơn về quy trình vận hành thực tế của Trung tâm QLLKL, đại diện của Cảng HKQT Đà Nẵng đã đặt ra nhiều câu hỏi chuyên sâu. Việc trao đổi cởi mở này sẽ góp phần tạo nền tảng cho sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn giữa hai bên trong tương lai.

Đại diện Cảng HKQT Đà Nẵng đã cùng chia sẻ nhiều thông tin trong quá trình tác nghiệp

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết của Cảng HKQT Đà Nẵng về mô hình ATFM đang áp dụng tại Việt Nam. Việc áp dụng phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác sân bay, đảm bảo an toàn bay.

Trung tâm QLLKL cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Đà Nẵng và các đơn vị liên quan trong việc triển khai hiệu quả quản lý luồng không lưu tại Việt Nam và thực hiện tích hợp, triển khai hiệu quả A-CDM trong thời gian tới.

Thư ký TBT ATFMC

Bài viết liên quan