Nâng cao hiệu quả công tác quản lý luồng không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

09/7/2024 Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã tổ chức thành công Hội thảo trao đổi, phổ biến, triển khai áp dụng Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam tại trụ sở Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Toàn cảnh Hội thảo tại trụ sở Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

Tham gia Hội thảo có đại diện từ các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Ban Không lưu, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm ARO/AIS Nội Bài, Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài); đại diện Cảng hàng không (Trung tâm Điều phối khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài); các Hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines, Bamboo Airways, Korean Air, Singapore Airlines, Eva Air, Thai Asia, Starlux Airlines, Qatar Airways, Xiamen Airlines, China Eastern, China Airlines, Philippines Airlines, Malaysia Airline) và các công ty phục vụ mặt đất (HGS, VIAGS) có hoạt động khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài.

Đ/c Nguyễn Đông Anh - Phó Trưởng trung tâm Điều phối luồng không lưu - đại diện Trung tâm Quản lý luồng không lưu chia sẻ tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện của Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã giới thiệu, chia sẻ một số nội dung chính như: Giới thiệu tổng quan Dự án Phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á-Thái Bình Dương (AMNAC); Trình bày chi tiết Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm áp dụng ATFM đa điểm nút tại các quốc gia khác; Thảo luận về Quy trình điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi áp dụng cho tàu bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Giới thiệu trang web của Trung tâm Quản lý luồng không lưu và phương thức tính toán Giờ cất cánh tính toán (CTOT).

Đ/c Đinh Đăng Định - Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài (Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài) phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh việc phổ biến, triển khai Phương thức, Hội thảo còn đặc biệt tập trung giải đáp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc mà các bên liên quan gặp phải trong quá trình triển khai ATFM tại Việt Nam thời gian qua, nhất là việc áp dụng đồng thời cùng lúc nhiều biện pháp quản lý cùng các khống chế không lưu khác. Các bên tham gia cũng thống nhất đề xuất áp dụng Quy trình nộp thủ tục bay từ xa cho các chuyến bay quốc tế trong thời gian tới để tuân thủ quy định về thời gian nộp Kế hoạch bay không lưu (FPL) theo Phương thức khai thác ATFM đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Ngoài ra, các bên cũng trao đổi về tính hiệu quả của việc triển khai A-CDM đồng bộ với ATFM tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo là cơ hội để các bên tham gia nắm bắt được tổng quan về khái niệm, tiến trình, kết quả cũng như kế hoạch triển khai ATFM hiện tại, trong giai đoạn ngắn, trung và dài hạn, là sự kiện quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác ATFM tại Việt Nam, từng bước đồng bộ, cải tiến, nâng cao dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đáp ứng bước tiến nhảy vọt của ngành hàng không dân dụng Việt Nam nói riêng cũng như thế giới nói chung trong giai đoạn mới.

Hoàng Thị Ngọc Ánh

Bài viết liên quan