Hội thảo Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam được áp dụng chính thức tại các Cảng Hàng không

Thực hiện Quyết định số 1065/QĐ-CHK, ngày 29/6/2020 của Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành kế hoạch thực hiện Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam và Quyết định số 104/QĐ-CHK ngày 14/01/2022 về việc điều chỉnh Kế hoạch thực hiện Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam; văn bản số 651/QLB-KL ngày 24/02/2023 của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam về việc triển khai áp dụng Phương thức khai thác chính thức tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cam Ranh và gia hạn thử nghiệm tại Cảng hàng không Cát Bi; Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã chủ trì tổ chức Hội thảo về ATFM tại các Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc vào ngày 25/5/2023 và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 08/6/2023.

Tham gia Hội thảo có các đại biểu tham dự đến từ Công ty Quản lý bay miền Nam, Công ty Quản lý bay miền Trung; Đài KSKL Phú Quốc; Trung tâm tiếp cận tại sân Cam Ranh; Trung tâm Điều hành khai thác hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines; Vietravel Airlines; Vietjet Air; Bamboo Airways; các Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cam Ranh và Trung tâm Quản lý luồng không lưu.

Giám đốc Nguyễn Mạnh Quang phát biểu tại Hội thảo ATFM tại CHKQT Phú Quốc

Chủ trì Hội thảo - đồng chí Nguyễn Mạnh Quang, Giám đốc Trung tâm Quản lý luồng không lưu phát biểu khai mạc đã đánh giá cao vai trò, sự phối hợp của các bên liên quan trong việc áp dụng phương thức ATFM đa điểm nút tại các Cảng hàng không sân bay; đồng chí nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan đơn vị trong việc triển khai Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam; chỉ ra những nội dung quan trọng, sự cần thiết trong việc triển khai áp dụng phương thức khai thác ATFM đa điểm nút tại các Cảng hàng không sân bay trong tình hình lưu lượng bay ngày càng tăng cao cũng như chiến lược phát triển ATFM tại Việt Nam.

Hội thảo ATFM tại Cảng HKQT Cam Ranh

Cũng tại Hội thảo, đại diện của Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã giới thiệu Tổng quan về ATFM; Dự án ATFM đa điển nút khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Chương trình Ground Delay Program-GDP; Phương thức khai thác đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam; Kế hoạch triển khai ATFM tại Việt Nam và tổng kết việc áp dụng CTOT cho các chuyến bay đã áp dụng biện pháp ATFM tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc và Cam Ranh.

Trong phần giới thiệu các nội dung trên đại diện đến từ Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã cập nhật các thông tin mới nhất về tiến trình thực hiện ATFM thế giới, trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, các dự án triển khai ATFM trong khu vực đến hội nghị. Đồng thời, các đại diện Trung tâm QLLKL cũng trình bày về Kế hoạch thực hiện ATFM tại Việt Nam đã được Cục Hàng không Việt Nam ban hành, các nội dung đã và đang triển khai, kế hoạch hợp tác với các đơn vị quốc tế để triển khai mạnh mẽ Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam và nâng mức tham gia của Việt Nam trong dự án ATFM của khu vực. Ngoài ra, đại diện của Trung tâm Quản lý luồng không lưu cũng trình bày chi tiết, cụ thể về nội dung Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam, làm cơ sở để chuẩn bị triển khai thực hiện ATFM đa điểm nút mức 3 trong thời gian tới. Cùng nhau trao đổi, tổng kết việc áp dụng CTOT cho các chuyến bay đã áp dụng biện pháp ATFM tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cam Ranh.

Các bên tham gia đã trao đổi, thảo luận các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện

Hội thảo cũng lắng nghe các ý kiến đóng góp, các câu hỏi, trao đổi, thảo luận của đại diện đến từ Công ty Quản lý bay miền Nam, Công ty Quản lý bay miền Trung; Đài KSKL Phú Quốc; Trung tâm tiếp cận tại sân Cam Ranh; Trung tâm Điều hành khai thác hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines; Vietravel Airlines; Vietjet Air; Bamboo Airways; các Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cam Ranh. Các bên đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai áp dụng chính thức Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam và đề xuất các ý kiến, giải pháp triển khai ATFM trong thời gian tới. Hội thảo cũng là cơ hội để các bên tham gia nắm bắt được tổng quan về Quản lý luồng không lưu, kế hoạch triển khai quản lý luồng không lưu trong thời gian tới và tiến trình, kết quả, kế hoạch tham gia của Việt Nam. Hội thảo đã diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bên tham gia, tăng cường quan hệ hợp tác để thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý luồng không lưu tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Phòng TCCB-LĐ

Bài viết liên quan