Công tác Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam

Quản lý luồng không lưu (Air traffic Flow Management – ATFM) là dịch vụ được cung cấp nhằm thực hiện mục tiêu điều tiết các luồng không lưu để không vượt quá khả năng tiếp thu của sân bay, năng lực vùng trời hoặc khả năng kiểm soát không lưu đồng thời sử dụng một cách hiệu quả các năng lực hiện có nhằm bảo đảm nền không lưu an toàn, điều hoà và hiệu quả.

Trước sự gia tăng nhanh chóng lưu lượng hoạt động bay  và để đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động vận tải Hàng không trong nước và khu vực, Cơ sở ATFM được thiết lập nhằm mục đích quản lý hoạt động bay hằng ngày trong khu vực trách nhiệm; phối hợp với cơ quan quản lý điều hành bay liên quan đảm bảo an toàn, điều hòa và hiệu quả cho các hoạt động bay; điều chỉnh các hoạt động bay đảm bảo luồng không lưu được an toàn, thông suốt bằng cách sử dụng tối đa năng lực điều hành bay phù hợp với lưu lượng bay trong từng khu vực cụ thể và năng lực điều hành bay được công bố.

ATFM làm tăng hiệu quả và năng lực tổng thể hệ thống quản lý không lưu (Air Traffic Management – ATM), góp phần tạo hiệu quả tiết kiệm chi phí và tính bền vững môi trường của một hệ thống ATM. ATFM cũng là yếu tố chính trong việc tạo khả năng tương tác toàn cầu của ngành công nghiệp vận tải hàng không. Việc triển khai thực hiện ATFM đối với sân bay, vùng trời giữa các quốc gia, khu vực sẽ tạo nên quy trình thống nhất chung để bảo đảm phối hợp khai thác hiệu quả hướng tới việc thực hiện ATM đồng nhất.

Mục tiêu của ATFM là hạn chế việc mất cân bằng giữa nhu cầu hoạt động bay với năng lực khai thác (Ví dụ: Đường cất hạ cánh, đường bay ATS, phân khu kiểm soát, vùng trời, v.v) nhằm giảm thiểu sự gián đoạn và các tác động không chỉ cho từng lĩnh vực khai khác cụ thể mà trong toàn hệ thống ATM.

Công tác quản lý luồng không lưu tại Cơ sở ATFM thực hiện những nhiệm vụ như sau:

- Quản lý hoạt động bay hàng ngày tại các Cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc, trên vùng trời thuộc chủ quyền Việt Nam, các vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý và các vùng không phận khác được ủy quyền trong phạm vi trách nhiệm được giao;

- Điều chỉnh các hoạt động bay, đảm bảo luồng không lưu được an toàn, thông suốt, sử dụng tối đa năng lực điều hành bay phù hợp với lưu lượng bay trong từng khu vực cụ thể và năng lực điều hành bay của các sân bay đã được công bố;

- Thu thập thông tin liên quan ATFM để thực hiện phân tích, dự báo khả năng thông qua của hệ thống ATM, đảm bảo cân bằng nhu cầu, năng lực sân bay/vùng trời; Phổ biến thông tin ATFM đến các bên liên quan để đảm bảo tất cả các bên tiếp cận thông tin quản lý luồng không lưu một cách kịp thời và hiệu quả;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện phối hợp ra quyết định (Collaborative Decision Making - CDM), thống nhất các biện pháp Điều phối luồng không lưu nhằm giải quyết vấn đề mất cân bằng nhu cầu/năng lực;

- Là đầu mối trong phối hợp, trao đổi thông tin có thể ảnh hưởng đến năng lực khai thác sân bay/vùng trời với các cơ quan, đơn vị liên quan;

- Theo dõi, giám sát việc thực hiện các biện pháp kiểm soát quản lý luồng không lưu trong các vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý;

- Là đầu mối thực hiện kết nối quản lý luồng không lưu quốc gia với hệ thống quản lý luồng không lưu của các nước trong khu vực, phù hợp với lộ trình thực hiện ATFM của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (International Civil Aviation Organization – ICAO), đáp ứng nhu cầu phát triển của cộng đồng Hàng không quốc tế và tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam;

- Tham gia trong điều phối giờ hạ, cất cánh tại các Cảng hàng không, sân bay Việt Nam khi có yêu cầu.

 

Các hệ thống liên quan hiện có tại đơn vị

  • Cơ sở sữ liệu khí tượng hàng không
  • Đầu cuối hệ thống Mạng thông tin cố định Hàng không (Aeronautical fixed telecommunication network – AFTN)/ Hệ thống chuyển điện văn tự động (Air Traffic Services Message Handling Services - AMHS)
  • Đầu cuối hệ thống Quản lý số liệu điều hành bay
  • Đầu cuối Hệ thống Giám sát thông tin an toàn (Safety Information Monitoring System – SIMS)
  • Bản đồ hệ thống đường bay Tỉ lệ 1: 1.000.000
  • Công cụ dự báo nhu cầu hoạt động bay

 

Các tài liệu liên quan đến công tác ATFM

  • Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/06/2006 và Luật số 61/2014/QH3 ngày 21/11/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam;
  • Nghị định số 125/2015/NĐCP ngày 04/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay;
  • Thông tư 19/2017/TTBGTVT ngày 06/06/2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý và đảm bảo hoạt động bay và Thông tư 09/2020/TT-BGTVT ngày 23/04/2020 về sủa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2017/TT-BGTVT ngày 06/06/2017;
  • Quyết định 394/QĐCHK ngày 02/03/2020 của Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành Danh mục các cảng hàng không áp dụng Phương thức khai thác Quản lý luồng không lưu (ATFM) Đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam;
  • Quyết định số 1065/QĐCHK ngày 29/06/2020 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về Kế hoạch thực hiện Quản lý luồng không lưu (ATFM) tại Việt Nam;
  • Quyết định số 1012/QĐCHK ngày 18/05/2021 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành Phương thức khai thác Quản lý luồng không lưu (ATFM) Đa điểm nút mức 2 tại Việt Nam;
  • Tài liệu ICAO DOC 9971 – Hướng dẫn phối hợp Quản lý luồng không lưu (Manual con Collaborative Air Traffic Flow Management);
  • Kế hoạch tổng thể ATM của ASEAN (ASEAN ATM Master Plan).

                                                                                                                                           - Phòng Nghiệp vụ ATFM-