Chi bộ Phòng Nghiệp vụ ATFM tổ chức về nguồn tại Vùng đất cách mạng anh hùng K20

Thực hiện chương trình kế hoạch công tác năm 2024, ngày 14/6, Chi bộ Phòng Nghiệp vụ ATFM thuộc Đảng bộ Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa tại Khu căn cứ cách mạng K20 – Thành phố Đà Nẵng. Tham gia buổi sinh hoạt có các đảng viên trong Chi bộ và quần chúng ưu tú của Phòng Nghiệp vụ ATFM.

 

Đ

oàn chụp ảnh lưu niệm tại Cổng chào của Khu căn cứ cách mạng K20

Đây là hoạt động nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng sinh hoạt Chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ” và Nghị quyết Đại hội Chi bộ về tăng cường công tác giáo dục truyền thống lịch sử cho các đảng viên.

Chi bộ nghe giới thiệu về sa hình Căn cứ Lõm K20-nằm trong lòng địch, dựa vào dân để chỉ huy chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ của Đảng bộ nhân dân thành phố Đà Nẵng

Chi bộ Phòng Nghiệp vụ ATFM chụp ảnh lưu niệm tại Nhà Truyền thống K20

Hoạt động về nguồn của Chi bộ để nhắc nhở cán bộ, đảng viên ghi nhớ công ơn, sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

          

Chi bộ nghe giới thiệu về các loại phương tiện và vũ khí được nhân dân và cán bộ K20 dùng để đào hầm bí mật và chiến đấu

Chi bộ Phòng Nghiệp vụ ATFM chụp ảnh lưu niệm

K20- được thành lập vào tháng 9/1964, còn gọi là Căn cứ lõm K20, là mật danh để chỉ khu căn cứ cách mạng Đa Mặn- là nới cơ quan Quận ủy Quận III và Thành ủy Đà Nẵng trú đóng để lãnh đạo phong trào cách mạng trong Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cách thành phố Đà nẵng về phía Đông Nam khoảng 5 km, cách sân bay dã chiến gần 1 km về phía tây.

K20 là khu căn cứ bí mật, độc đáo nằm giữa lòng địch, là vùng đệm để bộ đội, cán bộ và du kích ta làm bàn đạp tấn công vào các căn cứ của Mỹ- Ngụy tại thành phố Đà Nẵng, vùng lân cận, lập nhiều chiến công oanh liệt, tạo nhiều tiếng vang lớn trên chiến trường khu V Quảng Đà, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nền Đại thắng mùa xuân năm 1975.

Địa danh K20 là nơi biểu tượng của tinh thần cách mạng bất khuất anh hùng của nhân dân Đà nẵng nói chung và của quận Ngũ hành sơn nói riêng, là vùng đất “thép” để xây dựng và phát triển phong trào đấu tranh cách mạng.

Ngày 06/09/2010, Bộ trưởng Bộ văn hóa- Thể thao và Du lịch ban hành quyết định số 3068 về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia Khu căn cứ cách mạng K20, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hàng Sơn, thành phố Đà nẵng và 04 địa điểm trong Khu căn cứ cách mạng K20 được xếp hạng là di tích lịch sử: Nhà ông Huyền Phiên (Vấn), nhà thờ bà nhiêu, nhà thờ tộc huỳnh và nhà ông huỳnh Trưng.

Nhà Truyền thống K20 là nơi lưu giữ và trưng bày các hiện vật, tài liệu trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, nhất là trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975). Đây là nơi đón tiếp các đoàn du khách tham quan, các đoàn học sinh, sinh viên về nguồn; tại đây, người thăm quan sẽ được tận mắt chứng kiến những dụng cụ sinh hoạt, phương tiện, vũ khí chiến đấu, công cụ đào hầm bí mật thô sơ; được xem phim tài liệu về khu căn cứ K20 tại nhà truyền thống; được nghe hướng dẫn viên kể những câu chuyện tiêu biểu, thể hiện vị trí, vai trò của căn cứ lõm K20. Qua đó, người xem cảm nhận được sự khó khăn, vất vả, gian khổ, cơ cực và ý chí kiên cường, mạnh mẽ, cùng tinh thần yêu nước bất khuất của các chiến sĩ biệt động tại chỗ, hay còn gọi là tự vệ mật, an ninh vũ trang và người dân K20 ngày ấy.

                                                                                                                                         H.T.N.A

Bài viết liên quan